UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp đổi mới cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện hiệu quả nguyên tắc “4 tại chỗ” gồm tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả tại bộ phận "một cửa" cấp huyện, xã; yêu cầu cán bộ công chức phải xin lỗi người dân khi chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm tích hợp, liên thông đồng bộ với Cổng dịch vụ công của tỉnh và của Quốc gia; bảo đảm tính đồng bộ việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn toàn huyện.
Cán bộ tại bộ phận một cửa của huyện hướng dẫn người dân tra cứu thông tin.
Hệ thống tra cứu thông tin ở bộ phận một cửa, một cửa liên thông huyện Sơn Dương hầu như lúc nào cũng có người sử dụng. Điều này cho thấy nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dân, doanh nghiệp là rất lớn. Nhờ có hệ thống này mà người dân và doanh nghiệp được tìm hiểu thêm nhiều nội dung liên quan đến các thủ tục hành chính của công dân.
Tại bộ phận một cửa huyện Sơn Dương, đã có hệ thống tự động đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, kết nối với UBND tỉnh. Qua đánh giá của người dân, doanh nghiệp, đội ngũ cán bộ công chức làm việc tại đây sẽ nhận rõ những mặt hạn chế, thiếu sót trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, từ đó có những điều chỉnh về lề lối, tác phong làm việc cho phù hợp mang lại niềm tin cho người dân.
Huyện Sơn Dương đã ban hành những quy định mới trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp theo hướng đơn giản, nhanh chóng và đúng pháp luật. Giờ đây, mọi thủ tục đều đã được niêm yết công khai, việc giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp phép kinh doanh, xây dựng và lĩnh vực đất đai đã được cắt giảm tối thiểu 30% thời gian thực hiện. Người dân đã hài lòng hơn khi mà được những cán bộ làm việc ở đây đón tiếp bằng nụ cười thân thiện.
Cán bộ tại bộ phận một cửa của huyện hướng dẫn người dân làm các thủ tục khi đến giao dịch.
Năm 2022, UBND huyện Sơn Dương tiếp nhận gần 1.800 hồ sơ; UBND cấp xã tiếp nhận gần 33 nghìn 600 hồ sơ. 100% số hồ sơ tiếp nhận được UBND cấp huyện, cấp xã giải quyết đúng hạn và trước hạn. Chính nhờ có sự thay đổi đó mà Sơn Dương đã trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn.
PV