Nhân thêm nhiều mô hình kinh tế giúp giảm nghèo bền vững

13/10/2024 - 22:10
366

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững, hướng đến nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo ở các cấp, từ ngày 10 đến ngày 12 - 10, đoàn công tác của huyện Sơn Dương với hơn 60 đại biểu của một số cơ quan, đơn vị và các Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng ban Công tác Mặt trận của các xã, thị trấn đi học tập và trao đổi kinh nghiệm tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Trong ngày đầu làm việc, đoàn công tác đã trao đổi cùng UBND xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu. Nơi hiện có 300 ha trồng na mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong vụ na năm 2023, một số hộ gia đình đã có thu nhập từ 1-2 tỷ đồng mỗi vụ.

 Đoàn công tác tham quan mô hình trồng na tại bản Ta Niết, xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu.

Đoàn công tác của huyện Sơn Dương tham quan, trao đổi, học tập kinh nghiệm trồng na tại bản Ta Niết, xã Chiềng Hắc, một bản mang đặc trưng của địa hình núi đá vôi, hiện đang vươn lên mạnh mẽ nhờ sự chung tay của chính quyền địa phương và người dân trong việc tìm ra loại cây trồng mới phù hợp với thổ nhưỡng của xã. Nhờ nghiên cứu kỹ điều kiện đất đai, khí hậu vùng, kết hợp cùng việc chăm sóc đúng kỹ thuật nên cây na thích nghi và phát triển tốt. Hiện nay, bản Ta Niết có hơn 150 ha trồng na, là vùng trồng tập trung lớn nhất của xã và huyện. Nhiều hộ dân tại bản Ta Niết sau khi nhận thấy giá trị kinh tế từ cây na đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, gây được những giống na mang lại giá trị cao, thu lợi nhuận lớn. Hiện trung bình mỗi cân na thu mua tại vườn có giá giao động từ 40 - 60 nghìn đồng/kg. 

Bên cạnh việc học tập mô hình trồng na tại bản Ta Niết, đoàn công tác đã tham quan mô hình chăn nuôi bò sữa, mô hình trồng và chế biến chè tại xã Tân Lập cùng mô hình vườn hồng được người dân Mộc Châu phát triển sản phẩm đặc trưng của địa phương, vừa phát triển du lịch để tăng thêm dịch vụ phát triển kinh tế của vùng. 

Các đại biểu tham quan mô hình nuôi bò sữa, kết hợp du lịch tại thị trấn Mộc Châu.

Theo bà Nguyễn Thị Loan, Phó Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và xã hội huyện Sơn Dương, Trưởng đoàn công tác, chuyến đi học tập mô hình kinh tế tại Mộc Châu là dịp các cán bộ lãnh đạo cấp thôn, xã, huyện được giao lưu, học hỏi về kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, là dịp để thảo luận, trao đổi đổi kinh nghiệm làm mô hình du lịch cộng đồng để áp dụng tại địa phương. 

Đoàn công tác tham quan mô hình vườn hồng thu hút khách du lịch.

Chuyến công tác tại Mộc Châu đã mở ra những triển vọng mới trong việc học tập, phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả, phù hợp với đặc thù từng địa phương. Những kinh nghiệm thực tiễn thu được từ chuyến đi sẽ là cơ sở để huyện Sơn Dương đẩy mạnh các chương trình giảm nghèo, giúp người dân không chỉ thoát nghèo mà còn tiến tới làm giàu một cách bền vững.

Ngọc Hà

bình luận

Tìm kiếm

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN SƠN DƯƠNG TỈNH TUYÊN QUANG

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Sơn Dương, Cơ quan thường trực: Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện Sơn Dương

Trưởng ban biên tập: Ông Giang Tuấn Anh, Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương tỉnh Tuyên Quang

Trụ sở: Thị trấn Sơn Dương, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Điện thoại: 0207 3835 697 - Email: sonduong@tuyenquang.gov.vn

Giấy phép xuất bản số 44/GP-TTĐT ngày 25 tháng 10 năm 2019 của Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh Tuyên Quang

Ghi rõ nguồn Trang thông tin điện tử UBND huyện Sơn Dương tỉnh Tuyên Quang (https://sonduong.tuyenquang.gov.vn) khi trích dẫn lại thông tin từ địa chỉ

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang