Ngày 06/01/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký, ban hành Quyết định số 06 phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06).
Đề án 06 đã xác định 7 quan điểm chỉ đạo lớn, mục tiêu chung và các mục tiêu cụ thể cùng với 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện với lộ trình của từng nhiệm vụ trong năm 2022 và giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030. Kèm theo đó là danh mục 25 thủ tục hành chính thiết yếu ưu tiên, tích hợp chia sẻ dữ liệu dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và danh mục các nhiệm vụ cụ thể có sự phân công trách nhiệm và các mốc thời gian hoàn thành cụ thể để thực hiện Đề án. Với mục tiêu tổng thể của Đề án là ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ CCCD gắn chíp điện tử trong công cuộc chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để phục vụ 5 nhóm tiện ích gồm: phục vụ giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; phục vụ phát triển kinh tế-xã hội; phục vụ công dân số; hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.
Tổ công nghệ số cộng đồng thị trấn Sơn Dương hướng dẫn Nhân dân đăng ký tài khoản định danh điện tử.
Nhằm đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn, huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của các cơ quan, ban, ngành; chỉ đạo UBND xã, thị trấn thành lập các Tổ công tác triển khai Đề án 06 cấp xã và cấp thôn, tổ dân phố. Đến nay, đã thành lập 31/31 tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã và 400/400 tổ công nghệ số cộng đồng cấp thôn, tổ dân phố. Các tổ công nghệ số cộng đồng sau khi được thành lập đã thực hiện công tác tuyên truyền đến Nhân dân về lợi ích của việc chuyển đổi sổ và đến tận các hộ gia đình hỗ trợ tạo tài khoản định danh điện tử qua đó đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.
Công tác tuyên truyền Đề án 06 được huyện quan tâm thực hiện, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh từ huyện đến cơ sở, Trang Thông tin điện tử của huyện và các trang mạng xã hội. Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện đã sản xuất và phát sóng trên 339 tin, bài tuyên truyền trên sóng phát thanh của huyện và các Trạm truyền thanh cơ sở, trên Trang Thông tin điện tử. Duy trì 5 mục phát thanh, tổng số 48 số để tuyên truyền lồng ghép các văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành về Đề án 06. Xây dựng Mục “Chuyển đổi số" với tổng số 24 số trên sóng phát thanh và xây dựng mục “Chuyến đổi số huyện Sơn Dương” trên Trang Thông tin điện tử. Hoàn thành việc thiết lập trang Zalo để tuyên truyền nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện, đặc biệt là tuyên truyền về Đề án 06, giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp huyện DCI... Duy trì các Mục "Công khai quy hoạch sử dụng đất huyện Sơn Dương giai đoạn 2021-2025", "Thông tin chỉ đạo điều hành", liên kết với Cổng dịch vụ công của hệ thống một của điện tử tỉnh Tuyên Quang.
Tại bộ phận một cửa của huyện và các xã, thị trấn, ngoài việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, cán bộ, công chức tích cực tuyên truyền giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; hướng dẫn cho Nhân dân tạo tài khoản công dân điện tử và các bước thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 3 dịch vụ công thiết yếu thuộc lĩnh vực tư pháp (gồm các thủ tục: đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn) trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Tuyên Quang, đồng thời thực hiện tích hợp, liên thông với Cổng dịch vụ công Quốc gia. Kết quả đến ngày 9/12/2022, thủ tục đăng ký khai sinh 2.171 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tuyến 1.430 hồ sơ, đạt 65,8%. Tthủ tục đăng ký kết hôn 1.027 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tuyến 717 hồ sơ, đạt 69,8%. Thủ tục đăng ký khai tử 957 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tuyến 599 hồ sơ, đạt 62,5%.
Nhân dân tham gia thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa của huyện.
Huyện Sơn Dương đang tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, bố trí nhân lực đáp ứng yêu cầu thực hiện Đề án. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện của cấp xã cũng như công tác chỉ đạo thực hiện tại các thôn, tổ dân phố; phân công thành viên Tổ công tác huyện thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt những vấn đề bất cập, chưa hợp lý, để có giải pháp hoặc đề xuất khắc phục. Lực lượng Công an tiếp tục nắm bắt, khảo sát nhu cầu tích hợp ứng dụng, sử dụng thông tin trong chip điện tử trên thẻ Căn cước công dân và khai thác, sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đánh giá và đưa ra các giải pháp thực hiện việc cung cấp các dịch vụ; phối hợp với các cơ quan liên quan chuẩn bị các điều kiện cần thiết để kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Bảo đảm duy trì dữ liệu dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống” để phục vụ các nhiệm vụ của Đề án; thực hiện công tác tiếp dân giải cấp CCCD cho công dẫn đảm bảo 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn huyện được cấp CCCD phục vụ phát triển công dân số. Đẩy mạnh việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công, tập trung triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu để phục vụ người dân và doanh nghiệp.
PV
Chương trình phát thanh ngày 23/9/2023
Đang Online: 196
Tổng số truy cập: