Với tinh thần chung tay chia sẻ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, khách hàng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, Ngân hàng Công Thương Chi nhánh Sơn Dương (Vietinbank Sơn Dương) đã thực hiện các biện pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giảm lãi suất vay từ 0,5 đến 1,5%/ năm và triển khai gói tín dụng hỗ trợ khách hàng có nhu cầu vay mới, góp phần chia sẻ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hộ gia đình tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất ổn định, giữ vững tăng trưởng.
Những tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid -19, số lượng doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động tăng vọt so với cùng kỳ năm trước, điều đó ảnh hưởng đến năng lực trả nợ vay ngân hàng, làm gia tăng tỷ lệ nợ quá hạn và nợ xấu. Vì vậy, hoạt động bán lẻ tại ngân hàng có nhiều biến động, tăng trưởng tín dụng chậm lại do nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp, hộ kinh doanh sụt giảm; nhu cầu vay tiêu dùng giảm mạnh do nguồn thu nhập của nhiều người dân biến động. Đến hết tháng 5/2020, dư nợ tín dụng của Vietinbank Sơn Dương là 688,3 tỷ đồng, giảm 60,4 tỷ đồng so với tháng 12/2019; dư nợ bán lẻ là 265,3 tỷ đồng, giảm 10,4 tỷ đồng so với tháng 12/2019. Với việc không ngừng mở rộng mạng lưới hoạt động, hiện nay, Vietinbank Sơn Dương đáp ứng tốt nhu cầu về vốn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình tiếp cận vay vốn tiêu dùng và sản xuất, kinh doanh. Trước những tác động của dịch Covid -19, Vietinbank Sơn Dương đã chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của khách hàng, đánh giá, xem xét thực hiện cơ cấu thời hạn trả nợ cho các khoản vay bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhằm hỗ trợ khách hàng, tránh bùng phát nợ xấu. Anh Dương Đăng Hiệp, Phó Phòng giao dịch Vietinbank Sơn Dương cho biết: Thực hiện chỉ đạo theo thông tư 01 của Ngân hàng Nhà nước và các văn bản chỉ đạo của Ngân hàng Công Thương Việt Nam, Vietinbank Sơn Dương thực hiện rà soát, đánh giá các khách hàng kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh như: vận tải, lưu trú, ăn uống, dịch vụ. Với mong muốn chung tay cùng khách hàng vượt qua khó khăn, Vietinbank Sơn Dương đã thực hiện kịp thời các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng với dịch Covid-19.
Khách hàng đến giao dịch tại Vietinbank Sơn Dương
Theo đánh giá sơ bộ, khách hàng kinh doanh các lĩnh vực vận tải, xây dựng, lưu trú, ăn uống, dịch vụ là nhóm khách chịu ảnh hưởng lớn do dịch Covid -19, với dư nợ chiếm khoảng 22,8% tổng dư nợ của Chi nhánh. Thực hiện kịp thời các giải pháp hỗ trợ khách hàng, VietinbankSơn Dương đã triển khai thông tư 01 ngày 13/3/2020 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; đánh giá mức độ ảnh hưởng do dịch Covid -19 đối với từng khách hàng. Trên cơ sở đánh giá, đơn vị đã giảm lãi suất gần 300 đồng với tổng số 237 tài khoản vay, tổng dư nợ hỗ trợ lãi suất khoảng 156,9 tỷ đồng.
Cửa hàng kinh doanh thức ăn chăn nuôi Chu Mạnh, thị trấn Sơn Dương đang vay lượng vốn lớn ngắn hạn, trung hạn và dài hạn của Vietinbank Sơn Dương để đầu tư kinh doanh thức ăn chăn nuôi. Do ảnh hưởng của dịch Covid -19, cửa hàng đã được Vietinbank Sơn Dương hỗ trợ giảm lãi suất. Ông Nguyễn Tiến Mạnh chia sẻ: Được hỗ trợ giảm lãi suất vay vốn kịp thời đã giúp gia đình ông tháo gỡ khó khăn về tài chính, giảm áp lực trong việc trả nợ, tập trung duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn.
Thời gian tới, Vietinbank Sơn Dương tiếp tục theo dõi tình hình diễn biến dịch Covid -19, nắm bắt khó khăn, vướng mắc của khách hàng để có các biện pháp hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, triển khai các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi để thu hút khách hàng; mở rộng tín dụng đối với các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, đặc biệt cho vay để duy trì và khôi phục các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch và kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; xây dựng các giải pháp thu hồi, xử lý nợ xấu nếu xảy ra; tư vấn cho khách hàng những gói vay phù hợp để phục hồi sản xuất, kinh doanh.
Thanh Nguyên
Chương trình phát thanh ngày 18/4/2024
Đang Online: 271
Tổng số truy cập: